Tuy mới du nhập vào Việt Nam gần đây, buffet lại khá phổ biến tại các quán ăn, nhà hàng. Và tất nhiên được nhiều thực khách yêu thích. Cụ thể, buffet là hình thức kinh doanh món ăn, đồ uống trọn gói. Tại đó, khách hàng chỉ cần chi trả một khoản tiền cố định là có thể thưởng thức tất cả món ăn tại nhà hàng. Nhìn chung, kinh doanh nhà hàng buffet vừa đem lại nhiều tiềm năng. Cũng như, vừa đặt ra vô vàn thách thức cho người muốn khởi nghiệp kinh doanh. Vì thế, nếu muốn thành công, bạn không thể bỏ qua những “bí quyết đặc biệt” trong bài viết sau đây.
Đặc điểm của kinh doanh nhà hàng buffet là gì?
Trước tiên, các bạn cần nhận định chính xác các đặc trưng cơ bản của hình thức kinh doanh nhà hàng này:
- Là hình thức ăn uống tự phục vụ: Thực khách sẽ tự đến quầy đồ ăn và lấy món ăn với một lượng vừa đủ thay vì gọi một món cố định nào đó rồi nhân viên phục vụ đem đến tận bàn.
- Thức ăn, đồ uống đa dạng: Tất cả món ăn đều được chế biến sẵn và trình bày theo từng khay trước mặt khách hàng. Tùy theo phong cách ẩm thực nhà hàng lựa chọn, các món ăn và thức uống có thể thuộc châu Âu, châu Á,…
- Khách hàng ăn bao nhiêu tùy thích: Nhà hàng buffet sẽ không giới hạn món ăn, lượng đồ ăn hay đồ uống mà khách hàng tiêu thụ. Do đó, thực khách tùy thích chọn thưởng thức mọi món mà họ thích. Tuy nhiên, một số nhà hàng buffet đưa ra quy định về thời gian hoặc phí thức ăn thừa để tối ưu hóa giá tiền buffet, nhằm đảm bảo thu về lợi nhuận tối đa.
Có thể nói, kinh doanh nhà hàng buffet chủ yếu sinh lời dựa vào số lượng thực khách đến ăn. Số người đến ăn càng nhiều thì phần trăm lợi nhuận của ngày hôm đó sẽ tăng cao. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất so với hình thức kinh doanh nhà hàng gọi món thông thường.
Kinh doanh nhà hàng buffet cần chuẩn bị bao nhiêu vốn?
Vốn là phần giá trị vật chất được nhà đầu tư chuẩn bị trước khi thực hiện kế hoạch kinh doanh vào thực tế. Vốn bao gồm 2 loại chính là vốn cố định và vốn lưu động. Trong đó:
- Vốn cố định hiểu đơn giản là phần “tiền” bắt buộc phải có để duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí mặt bằng, thiết kế nội thất, trang thiết bị nấu (như bếp, tủ lạnh, chén bát)…
- Còn vốn lưu động là những dòng “tiền” phát sinh và có thể “bù đắp” qua lại nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra mượt mà như nguồn nguyên liệu, chi phí Marketing…
Sau đây là mức chi phí dự kiến cho bạn tham khảo:
- Chi phí mặt bằng: Khoảng 3 – 10 triệu/tháng (tùy vị trí mặt bằng).
- Chi phí thiết kế nội thất: Từ 100 triệu trở lên.
- Chi phí trang thiết bị, dụng cụ: Khoảng 100 triệu.
- Chi phí Marketing: Từ 50 – 100 triệu.
- Chi phí Website (nếu có): 30 – 40 triệu/năm
- Chi phí phát sinh và duy trì hoạt động trong ít nhất 3 tháng đầu: Gấp 3 – 4 lần tổng chi phí đầu tư ban đầu.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công
Bên cạnh kế hoạch chuẩn bị vốn sẵn sàng, các bạn không thể bỏ qua một vài mẹo dưới đây để tăng tỷ lệ kinh doanh nhà hàng buffet thành công 100%:
1. Lựa chọn mặt bằng :
Mặt bằng tác động rất lớn đến việc kinh doanh của mọi nhà hàng. Nếu vị trí nhà hàng thuận lợi di chuyển, khách hàng có thể dễ dàng đến thêm một vài lần nữa. Trái lại, nếu con đường đến quán mất nhiều công sức, khách hàng sẽ mang tâm lý “ngại khó” nên giảm bớt tỷ lệ trở lại thưởng thức lần 2.
Nếu bạn có kinh phí, hãy chú trọng các địa điểm mặt tiền trung tâm thành phố. Nơi mà giao thông thuận lợi, di chuyển dễ dàng. Còn nếu vốn khá eo hẹp, nên cân nhắc vị trí trong hẻm. Thế nhưng hãy đảm bảo con đường di chuyển vào tiện lợi nhất cho khách hàng nhé.
Đồng thời, vị trí mặt bằng cũng là một cách quảng bá thương hiệu hiệu quả. Đặc biệt là cho các nhà hàng buffet mới. Bởi lẽ, nếu thường xuyên thấy bảng hiệu của một quán ăn nào đó trên con đường đi làm, đi học hằng ngày, khách hàng có thể xuất hiện tâm lý “thử một lần cho biết”. Qua đó, các bạn gia tăng tỷ lệ tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng mà không mất quá nhiều chi phí quảng bá thương hiệu.
2. Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng buffet
Bạn nên biết được món ăn của mình theo đuổi phong cách nào. Chẳng hạn, thiết kế nội thất nhà hàng buffet món Âu sẽ khác hẳn so với nhà hàng buffet món Á. Từ đó, hướng mình theo một phong cách nội thất và ngoại thất thích hợp.
Nếu, bạn chưa tìm ra ý tưởng thiết kế phù hợp thì hãy cân nhắc sự trợ giúp từ dịch vụ thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp, uy tín. Hiện nay, Saigonvui là một cái tên “đình đám” chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công ngoại thất lẫn nội thất, được các nhà hàng tên tuổi yêu thích. Bởi:/p>
- Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như thao tác tiếp nhận thông tin nhanh gọn, 24/7.
- Đội ngũ kỹ thuật viên, kỹ sư lành nghề, giàu ý tưởng mới lạ.
- Chi phí phải chăng.
3. Lên thực đơn trực quan, sáng tạo
Tất cả thực khách đều mong muốn có một quán buffet ăn ngon. Cũng như, giá cả hợp lý và chất lượng phục vụ tốt. Các bạn hãy bắt đầu với việc tìm ra công thức chế biến món ăn thơm ngon, độc đáo. Thêm nữa là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trước tiên, hãy tìm một nguồn nhập nguyên liệu tin cậy, nguồn gốc rõ ràng. Sau đó, tự mình sáng tạo công thức chế biến (nếu có thể). Đồng thời, trình bày chúng logic trong chiếc menu. Qua thực đơn, khách hàng biết rõ mình chuẩn bị ăn món gì và vị như thế nào. Thay vì “treo đầu dê bán thịt chó” làm ảnh hưởng đến thương hiệu.
4. Cân nhắc sử dụng Marketing phù hợp
Là một nhà hàng buffet mới mở, quảng cáo là một cách tiếp cận khách hàng tuyệt vời. Marketing đúng cách giúp bạn nhanh chóng khẳng định thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Theo đó, có rất nhiều hình thức Marketing cho bạn cân nhắc. Ví dụ như thuê KOC/KOL, content quảng cáo trên mạng xã hội (đặc biệt là Tiktok, Facebook và Instagram), Marketing truyền miệng…
Trên đây là tất cả thông tin hữu ích về kinh doanh nhà hàng buffet. Sài Gòn Vui hy vọng chúng bổ ích với bạn. Chúc bạn thành công! Để có thể đầu tư nhà hàng thành công các bạn cần phải nắm các kiến thức vận hành trước khi bỏ vốn đầu tư nhà hàng, trong các vấn đề đó các bạn phải tìm cho mình trước một đơn vị thi công thiết kế nhà hàng đạt tiêu chuẩn của Việt Nam để hỗ trợ mình.